วิธีการอ่านแบบ SQ4R

1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน เป็นขั้นที่จัดทำบรรยากาศให้รู้สึกสบาย ไม่เคร่งเครียด เสนอสิ่งเร้าเพื่อให้ผู้เรียนพร้อมที่จะเรียนบทเรียนใหม่ การเสนอเนื้อหาใหม่สำหรับการอ่าน ผู้สอนอาจกำหนดให้ผู้เรียนเตรียมมาเองหรือผู้สอนจะเป็นผู้สอนจะเป็นผู้จัดเตรียมก็ได้ เพราะการสอนมีวัตถุประสงค์ให้ผู้อ่านได้นำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นสื่อที่นำมาใช้เป็นของจริง(Authentic Materials) เช่น ใบโฆษณา ข่าว จดหมาย ใบสมัครงาน จุลสาร ฯลฯ 2. ขั้นสอน ซึ่งกระทำการสอนตามระบบของวิธีการสอนแบบ

 1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน  เป็นขั้นที่จัดทำบรรยากาศให้รู้สึกสบาย  ไม่เคร่งเครียด  เสนอสิ่งเร้าเพื่อให้ผู้เรียนพร้อมที่จะเรียนบทเรียนใหม่ 
การเสนอเนื้อหาใหม่สำหรับการอ่าน 
ผู้สอนอาจกำหนดให้ผู้เรียนเตรียมมาเองหรือผู้สอนจะเป็นผู้สอนจะเป็นผู้จัดเตรียมก็ได้  
เพราะการสอนมีวัตถุประสงค์ให้ผู้อ่านได้นำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นสื่อที่นำมาใช้เป็นของจริง(Authentic  Materials)  
เช่น  ใบโฆษณา  ข่าว  จดหมาย  ใบสมัครงาน  จุลสาร  ฯลฯ

                2. ขั้นสอน ซึ่งกระทำการสอนตามระบบของวิธีการสอนแบบ SQ4R   มี  6  ขั้นตอน  คือ

                                2.1  Survey  (S)  อ่านอย่างคร่าว ๆ เพื่อหาจุดสำคัญของเรื่อง  การอ่านในขั้นนี้ไม่ควรใช้เวลานานเกินไป การอ่านคร่าว ๆ จะช่วยให้ผู้อ่านเรียบเรียงแนวคิดต่าง ได้

                                2.2 Question (Q) การตั้งคำถาม  จะทำให้ผู้อ่านมีความอยากรู้อยากเห็น ดังนี้จึงเพิ่มความเข้าใจในการอ่านมากยิ่งขึ้น คำถามจะช่วยให้ผู้อ่านระลึกถึงความรู้เดิมที่มีอยู่เกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน  คำถามจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องได้เร็ว  และที่สำคัญก็คือ  คำถามจะต้องสัมพันธ์กับเรื่องราวที่กำลังอ่านในเวลาเดียวกันก็ควรจะต้องถามตัวเองดูว่าใจความสำคัญที่ผู้เขียนกำลังพูดถึงอยู่นั้นคืออะไร  ทำไมจึงสำคัญ  สำคัญอย่างไร  และเกี่ยวข้องกับอะไรหรือใครบ้าง  ตอนไหนและเมื่อไร  อย่างไรก็ตามควรพยายามตั้งคำถามให้ได้เพราะจะช่วยให้การอ่านในขั้นต่อไปเป็นไปอย่างมีจุดมุ่งหมายและสามารถจับประเด็นสำคัญได้ถูกต้องไม่ผิดพลาด

                                2.3 Read (R) การอ่านข้อความในบทหรือตอนนั้น ๆซ้ำอย่างละเอียดและในขณะเดียวกัน ก็ค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่ได้ตั้งไว้ ในขั้นนี้จะเป็นการอ่านเพื่อจับใจความและจับประเด็นสำคัญ ๆ โดยแท้จริง ขณะที่กำลังอ่านอยู่ถ้านึกคำถามได้อีกก็อาจใช้วิธีจดบันทึกไว้ในที่ว่างริมหน้าหนังสือก่อนแล้วตั้งใจอ่านต่อไปจนกว่าจะได้รับคำตอบที่ต้องการ

                                2.4 Record (R)  ให้ผู้เรียนจดบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้อ่านจากขั้นตอนที่  3  โดยมุ่งจดบันทึกในส่วนที่สำคัญและสิ่งที่จำเป็น โดยใช้ข้อความอย่างรัดกุมหรือย่อ ๆ ตามความเข้าใจของผู้เรียน

                                2.5 Recite (R)  ให้ผู้เรียนเขียนสรุปใจความสำคัญ โดยพยายามใช้ภาษาของตนเองถ้ายังไม่แน่ใจในบทใดหรือตอนใดให้กลับไปอ่านซ้ำใหม่

                                2.6 Reflect (R)  ให้ผู้เรียนวิเคราะห์  วิจารณ์  บทอ่านที่ผู้เรียนได้อ่านแล้วแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ผู้เรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องหรือความคิดเห็นไม่สอดคล้อง บางครั้งอาจขยายความสิ่งที่ได้อ่านโดยการเชื่อมโยงความคิดจากบทอ่านกับความรู้เดิมโดยใช้ภาษาอย่างถูกต้อง

                3. ขั้นสรุปและประเมินผล

                เมื่อจบขั้นตอนการสอนแบบ  SQ4R   แล้วถ้าผู้สอนจะต้องมีการวัดผลและประเมินผลว่าผู้เรียนได้ความรู้ตามจุดประสงค์หรือไม่  เป็นการประเมินความสามารถเพื่อนำผลมาพัฒนาผู้เรียนและช่วยผู้ที่เรียนอ่อน  โดยอธิบายเพิ่มเติม  ให้แบบฝึกมากขึ้น  หรือสำหรับผู้ที่เรียนดีก็อาจจะให้แบบฝึกเสริมให้มีทักษะเพิ่มขึ้นอีกก็ได้

 
ประโยชน์และข้อจำกัดของวิธีสอนแบบ  SQ4R  

                ประโยชน์ของวิธีสอนแบบ  SQ4R  

                การจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีสอนแบบ  SQ4R  นี้ทำให้ผู้เรียนประสิทธิภาพในการอ่านดีกว่าการอ่านโดยไม่ได้ตั้งคำถามเอาไว้ล่วงหน้า  จะทำให้การอ่านไม่มีจุดมุ่งหมายที่แน่นอนว่าต้องการอะไรหลังการอ่าน  อ่านแล้วอาจจะจับจุดสำคัญหรืออ่านไปแล้วใช้จุดมุ่งหมายเหมือนกับการเหวี่ยงแห  
ไม่รู้ว่าจะจับอะไร  ได้อะไรหรือไม่  แต่ถ้ามีการใช้คำถามจะช่วยให้ผู้เรียนได้แนวคิดจากคำถามและพยายามหาคำตอบเมื่อผู้สอนถาม ดังนั้นการใช้คำถามจึงเป็นแนวทางที่จะทำให้ผู้เรียนอ่านอยู่ในขอบเขตที่ตั้งไว้  แล้วจะทำให้เข้าใจดีขึ้น

 

                ข้อจำกัดของวิธีการสอนแบบ  SQ4R  

                1. ผู้สอนจะต้องมีความคล่องทางด้านภาษาพอประมาณที่จะช่วยเหลือชี้แนะผู้เรียน

                2. ผู้สอนจะต้องจัดเตรียมเนื้อหา  หรือกำหนดเนื้อหาให้เหมาะสมกับวัย  น่าสนใจ  ทันสมัยและต้องคำนึงถึงความสามารถ  ความรู้ดั้งเดิมของผู้เรียนเป็นสำคัญ

                3. วิธีสอนชนิดนี้ไม่มีขั้นตอนสำหรับสอนโครงสร้างภาษาและศัพท์ใหม่  ดังนั้นครูผู้สอนจึงต้องสอดแทรกขั้นตอนนี้ในจังหวะที่เหมาะสม  เพราะในผู้เรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น  ผู้สอนจำเป็นจะต้องทบทวนหรือสอนโครงสร้างและคำศัพท์ให้
 

อ้างอิง : SQ4R||http://www.pinterest.com/pin/54817320438388464/

แหล่งที่มา : http://www.sahavicha.com/UserFiles/File/SQ4R.txt

โพสต์โดย : ฐาปนี สิทธิเลิศ

MCP กฤตภาคออนไลน์

Leave a Reply