เตือนผู้ใช้ iOS ที่มี MAC “หลังอัพ iOS8 แล้ว อย่าเพิ่งเปิด Sync กับ MAC ตอนนี้!!”

เตือนผู้ใช้ iOS ที่มี MAC “หลังอัพ iOS8 แล้ว อย่าเพิ่งเปิด Sync กับ MAC ตอนนี้!!”   คืนนี้แล้วที่จะได้อัพเกรดสู่ iOS8 แต่ก็มีเรื่องเตือนกันสำหรับ ผู้ใช้ MAC โดยเฉพาะ ว่า หลังอัพ

การแบ่งเวลาเล่นของลูก

  การแบ่งเวลาเล่นของลูก      ลูกนัท อายุ 7 ขวบ กำลังขอคุณแม่ไปเล่นที่บ้านของน้องเจน ที่เป็นเพื่อนที่โรงเรียน และอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน แต่คุณแม่ของลูกนัทตอบว่า ไม่ได้หรอกลูก เดี๋ยวเช้านี้ ลูกต้องไปเรียนเปียโน และตอนบ่ายก็จะต้องไปเรียน… การแบ่งเวลาเล่นของลูก     ลูกนัท อายุ 7 ขวบ กำลังขอคุณแม่ไปเล่นที่บ้านของน้องเจน

อาขยาน”นายกฯตู่”มาแล้ว เด็กไทยเตรียมท่องให้ขึ้นใจ ดีเดย์ออกเสียงเทอมหน้า!

เมื่อวันที่ 17 กันยายน นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานนำค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการไปยึดถือปฏิบัติ พร้อมทั้งให้โรงเรียนให้เด็กท่องบทอาขยานและใช้ในการสอบด้วยนั้นว่า พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ได้มอบบทอาขยานค่านิยมหลักคนไทย 12

ทางออกการศึกษาไทย โดย วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์

คอลัมน์ Education Ideas โดย วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ – ผู้เขียน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านความคิดสร้างสรรค์ ศธ.     มองการศึกษาไทย จับไปตรงไหนก็ดูจะเต็มไปด้วยปัญหา และทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบการศึกษาของชาติ เช่น เปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงในหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ

กรดอะมิโน

             กรดอะมิโน คือ หน่วยเล็กที่สุดของโปรตีน เมื่อเรากินโปรตีนเข้าไปร่างกายยังเอาไปใช้ไม่ได้ จะต้องถูกย่อยจนเป็นกรดอะมิโนก่อน ร่างกายถึงจะดูดซึมนำไปใช้ได้ กรดอะมิโนช่วยสร้างเซลล์เนื้อเยื่อยทั่วร่างกายและซ่อมแซมส่วนสึกหรอ เพิ่มความสามารถในการย่อยอาหารและการเจริญพันธ์ุ จำเป็นต่อการไหลเวียนโลหิตภายในร่างกาย   กรดอะมิโนมีมากมายกว่า 20 ชนิด แต่มี

ศิลปะแนวลัทธิอิมเพรสชันนิสม์

แนวคิดในการสร้างสรรค์งานศิลปกรรมของลัทธิอิมเพรสชันนิสม์ ศิลปะลัทธิอิมเพรสชันนิสม์มีลักษณะรูปแบบศิลปะ (Art Style) ด้านรูปแบบศิลปะ (Art Form)  และกลวิธีศิลปะ (Art Technique) ค่อนข้างแตกต่างจากศิลปะตะวันตกแบบเดิมที่เคยถือปฏิบัติสืบทอดกันมา  โดยเฉพาะกลวิธีป้ายสีที่ไม่เกลี่ย เพื่อให้สีเกิดผสมกันในดวงตา สร้างความรู้สึกระยิบระยับแพรวพราว แทนความพยายามในการเกลี่ยสีให้เรียบเนียน      ศิลปินในลัทธินี้ นิยมออกไปแสวงหาความประทับใจจากแสง สี

“ฟ้อนขันดอก”

การแสดงชุด "ฟ้อนขันดอก" เป็นการแสดงที่ พ่อครูมานพ ยาระนะ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ปี พ.ศ. 2548 เป็นผู้ประดิษฐ์ท่าขึ้น โดยมีจุดประสงค์ในการแสดงเพื่อเป็นการฟ้อนรำบูชาพระรัตนตรัย เพื่อให้บังเกิดความสงบร่มเย็นให้แก่บ้านเมือง โดยมีอุปกรณ์ประกอบการแสดงเป็นขันดอก หรือพานไม้ใส่ดอกไม้แบบล้านนา ซึ่งใช้ตบแต่งเพื่อบูชา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ในงานบุญทางศาสนา

11 ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดแปลกและอัศจรรย์รอบโลก

วันนี้ทีนเอ็มไทยมี 11 ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดแปลกและอัศจรรย์รอบโลก มาฝากเพื่อนๆ กันคะ ซึ่งแต่ละปรากฏการณ์นั้นนับได้ว่าหาดูยากสุดๆ อีกทั้งบางอย่างก็ยังหาข้อสรุปถึงที่มาการเกิดยังไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีสุดยอดปรากฏการณ์ที่ถือว่าสวยที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีคนได้พบเห็นมาอีกด้วยนะคะ จะมีอะไรบ้าง .. อ่านกันเลย ^^ 11 ปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดแปลกและอัศจรรย์รอบโลก 1. Ice Flowers ดอกไม้น้ำแข็ง ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่สร้างความตกตลึงให้แก่ผู้พบเห็น เนื่องจากมันจะเกิดขึ้นบนทะเลที่กลายเป็นน้ำแข็ง และเกิดมีเกร็ดน้ำแข็งที่ก่อตัวขึ้นมาเป็น

9 เคล็ดลับเตรียมตัวสอบให้ได้คะแนนดี

9 เคล็ดลับเตรียมตัวสอบให้ได้คะแนนดี   9 เคล็ดลับเตรียมตัวสอบให้ได้คะแนนดี 9 เคล็ดลับเตรียมตัวสอบให้ได้คะแนนดี มีความตั้งใจแน่วแน่ มีความเชื่อมั่นในตัวเอง สร้างกำลังใจในการอ่านหนังสือ เอาชนะความเกียจคร้าน วิเคราะห์ตัวเอง วิเคราะห์ ว่าเรามีความชอบและมีความถนัดในสาขาวิชาไหน แล้วลองเลือกมาเก็บไว้ 3 อันดับ โดยเลือกตามความถนัดของตัวเอง ไม่เลือกตามเพื่อน ตามใจพ่อแม่ผู้ปกครอง

เทคนิคการทำข้อสอบภาษาอังกฤษให้ได้คะแนนดีๆ

  เทคนิคการทำข้อสอบภาษาอังกฤษให้ได้คะแนนดีๆ วันนี้แวะมาแนะนำทริปในการทำข้อสอบให้ได้คะแนนดีๆๆ  เผื่อน้องๆ จะสามารถนำไปดัดแปลงใช้ได้บ้าง การ ที่เราจะทำแบบฝึกหัดหรือข้อสอบภาษาอังกฤษให้ได้คะแนนดีๆ นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรู้ของเราเพียงอย่างเดียว แต่ยังขึ้นอยู่กับกลยุทธ์หรือการวางแผนการทำข้อสอบของเราด้วย ซึ่งเรื่องเหล่านี้สามารถฝึกฝนกันได้ และเราก็ได้นำกลยุทธ์ในการทำข้อสอบ หรือแบบฝึกหัดมาให้นำไปทดลองใช้กันด้วย ดังนี้ แน่ นอนว่าในการทำข้อสอบแต่ละครั้งนั้น มันต้องมีบางข้อที่เราตอบไม่ได้ (ยกเว้นเราจะเก่งเกินไปหรือข้อสอบมันง่ายเกินไป) ขอให้จำไว้ว่า อย่าดันทุรังหาคำตอบในข้อที่เราทำไม่ได้โดยที่ยังไม่ได้ข้ามไปดูข้อต่อไป เพราะการดันทุรังทำมันอยู่ข้อเดียวนั้นทำให้เสียเวลาที่จะเอาไว้ทำข้ออื่น

ทักษะที่เด็กไทยควรมีในศตวรรษที่ 21

ทักษะที่เด็กไทยควรมีในศตวรรษที่ 21 ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่เด็กไทยควรมี เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทางด้าน สังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วอย่างมหาศาล รวมทั้งการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีและการสื่อสาร พร้อมทั้งการใช้ชีวิตในโลกดิจิตอล ( DIGITAL LIFE) ดังนั้นเด็กไทยจึงควรมีทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21  ดังนี้ ความสร้างสรรค์และนวัตกรรม : สามารถแสดงความคิดสร้างสรรค์ ผลิตความรู้ และพัฒนานวัตกรรมที่เป็นผลิตผลและกระบวนการโดยใช้เทคโนโลยี

เด็กอัจฉริยะวัย 9 ขวบ ได้บรรยายสอนในมหาวิทยาลัย

    เด็กอัจฉริยะวัย 9 ขวบ ได้บรรยายสอนในมหาวิทยาลัย เด็กอัจฉริยะวัย 9 ขวบที่ยูเครน มีความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ดีเยี่ยมจนได้ไปบรรยายในมหาวิทยาลัย วีตาลี เนชาเอฟ เด็กอัจฉริยะวัย 9 ขวบที่อาศัยอยู่กับแม่และน้องสาวที่บ้านเล็กๆในชนบท ได้ทำการสอนวิชาประวัติศาสตร์ให้นักศึกษากลุ่มหนึ่งที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติเชียร์คาซี ในกรุงเคียฟ โดยเรื่องที่บรรยายเกี่ยวกับ เคียวันรุส ซึ่งเป็นอาณาจักรยุคกลาง

เทพปกรณัมกรีก

เทพปกรณัมกรีก จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี     สำหรับความหมายอื่น ดูที่ ตำนานเทพ (แก้ความกำกวม) เทพปกรณัมกรีก เป็นเรื่องปรัมปราและตำนานที่เกี่ยวข้องกับเทพเจ้า, วีรบุรุษ, ธรรมชาติของโลก และจุดกำเนิดและความสำคัญของวิถีปฏิบัติและพิธีในทางศาสนาของชาวกรีกโบราณเทพปกรณัมกรีกเป็นส่วนหนึ่งของศาสนาในกรีซโบราณ นักวิชาการสมัยใหม่กล่าวถึงเรื่องปรัมปราและศึกษาในความพยายามที่จะอธิบายสถาบันทางศาสนาและการเมืองในกรีซโบราณอารยธรรม และเพิ่มความเข้าใจของธรรมชาติในการสร้างตำนานขึ้น[1]   รูปปั้นครึ่งตัวของซูส, ที่เมือง Otricoliพิพิธภัณฑ์ Pio-Clementino วาติกัน) เทพปกรณัมกรีกได้ถูกรวบรวมขึ้นจากเรื่องเล่าและศิลปะที่แสดงออกในวัฒนธรรมกรีก เช่น การระบายสีแจกันและของแก้บน

การสังเกตุบุคคลิก..ลักษณะของเด็กอัจฉริยะ

     คุณพ่อคุณแม่หลายคนมีลูกเป็นเด็กที่ฉลาด มีพัฒนาการเก่งเกินวัย ทำให้แอบหวังอยู่ว่า  ลูกอาจจะเป็นเด็กที่มีพรสวรรค์พิเศษ..หรือเป็นเด็กอัจฉริยะ จะมีวิธีสังเกตอย่างไรว่า..ลูกเป็นเด็กอัจฉริยะหรือไม่ ?      มีข้อแนะนำจาก สถาบันเด็กพรสวรรค์พิเศษของมหาวิทยาลัยดุ๊ก (Duke University) ประเทศสหรัฐอเมริกาในการสังเกตพฤติกรรมของเด็กวัยเตรียมอนุบาล  ดังนี้ 1. มีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งต่างๆได้เร็ว  และมีความจำดี 2. มีวุฒิภาวะดีกว่าเด็กอื่นๆ 

ข่าวการศึกษา : สพฐ. คิดลดเก็บเงินจัดเรียนฟรีจริง

  ข่าวการศึกษา : สพฐ. คิดลดเก็บเงินจัดเรียนฟรีจริง                 สพฐ.เชื่อเก็บข้อมูลค่าใช้จ่ายรายหัวโรงเรียนไม่กล้าให้ข้อมูลเวอร์ "กมล"เล็งชง 1 โรงเรียน 1 บริษัท เปิดทางบริษัทเอกชน สนับสนุนโรงเรียนช่วยยกคุณภาพการศึกษา ไม่มีผลกับการฝากเด็ก เพราะเน้นการช่วยดูแลสังคม                 วันนี้ (17ก.ย.) ดร.กมล

ศธ.เพิ่มชั่วโมงเรียนพละ 2 ชม.ต่อสัปดาห์

ณรงค์"เผยผลหารือ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เพิ่มชั่วโมงเรียนพละ 2ชม.ต่อสัปดาห์ เพื่อเด็กสุขภาพแข็งแรงเริ่มภาคเรียนที่ 2/2557 ปลดล็อคจบ ปวส.เป็นมัคคุเทศก์ได้ วันนี้ (16 ก.ย.) ที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ เปิดภายหลังการประชุมร่วมกับ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ว่า

สีแดงกับสมอง ความเชื่อมโยงอันน่าอัศจรรย์ที่คุณไม่เคยรู้

    รู้หรือเปล่าว่าสีแดงมีผลกระทบต่อสมองอย่างที่คาดไม่ถึง ไปสัมผัสความมหัศจรรย์ของสีแดงกันหน่อย             สีสันมีผลต่อเราในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ความรู้สึก ความคิด หรือแม้แต่การกระทำ บางสีอาจจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้ หรือบางสีอาจจะทำให้คุณรู้สึกเศร้า นั่นก็เพราะแต่ละสีนั้นสามารถส่งผลกระทบที่แตกต่างกันต่อสมอง อย่างเช่นที่เว็บไซต์ health.com ได้นำเสนอเรื่องของสีแดงเอาไว้ ซึ่งสีแดงนั้นได้แสดงผลกระทบต่อสมองที่น่าอัศจรรย์มากเลยทีเดียวล่ะ เราไปดูกันดีกว่าว่าสมองของเราจะรู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นสีแดงแรงฤทธิ์

สพฐ. เพิ่มหลักสูตรน้ำท่วมเป็นวิชาเลือก เริ่มเทอม 2/2557

สพฐ. เตรียมขยายผลหลักสูตรอุทกภัยศึกษา ให้โรงเรียนทั่วประเทศกำหนดเป็นวิชาเลือก เน้นให้เด็กได้มีความรู้และพร้อมรับมือเหตุน้ำท่วม เริ่มทันทีเทอม 2 ปีการศึกษา 2557           วันนี้ (10 กันยายน 2557) นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงผลการตรวจเยี่ยมสถานศึกษาที่ประสบอุทกภัย ทั้งพื้นที่ในจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดสุโขทัย ว่า

กฎ 3 ข้อในการควบคุมลูกให้ได้ผล

ก ารควบคุมลูกมากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี เหมือนการขึงเชือกนั่นเองครับ ตึงไปก็ไม่ดี หย่อนไปก็ไม่ดี การควบคุมลูกมากไปก็คือการเข้มงวดกับลูกเกือบทุกเรื่อง อาจทำให้ขาดความเป็นตัวของตัวเอง จะทำอะไรก็กลัวผิด กลัวจะถูกว่าไปหมด ขาดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ แต่ถ้าควบคุมไม่เพียงพอหรือไม่เหมาะสมก็มักจะทำให้ลูกรักเกิดปัญหาพฤติกรรมตามมาได้ครับ เช่น เอาแต่ใจตัวเอง หรือเวลาโกรธ ขัดใจอาจมีพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง ดังนั้นการยึดทางสายกลางในการควบคุมลูกจึงเหมาะสมที่สุดครับ   • เวลาต้องมาก่อน 

สมาธิสั้นเทียม

สมาธิสั้นเทียม เนื่องจากโรคสมาธิสั้นนั้นพบได้บ่อยในเด็ก โดยพบถึง 3 – 10 % ของเด็กวัยเรียนครับ แต่โดยทั่วไปแล้วแพทย์มักให้การวินิจฉัยและให้การรักษาโรคสมาธิสั้น เมื่อเด็กเข้าวัยเรียนแล้ว คือชั้นประถมศึกษาปีที่1 หรืออายุประมาณ 6-7 ปี แต่เนื่องจากปัจจุบัน คุณพ่อคุณแม่รวมถึงคุณครูมีความรู้ ความเข้าใจกลุ่มอาการนี้มากขึ้น ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยครับ ที่มีการส่งเด็กมาปรึกษาแพทย์มากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กวัยอนุบาล บางครั้งอาจพบว่าเด็กบางคนดูคล้ายเด็กสมาธิสั้นครับ

ซ้าย-ขวานั้น…สำคัญไฉน

เป็นที่รู้กันดีนะครับ ว่าคนส่วนใหญ่ในโลกนี้ถนัดมือขวา การถนัดมือซ้ายจะเกิดขึ้น 1 ใน 8 หรือเมื่อเด็กเกิดมา 8 คน จะเป็นเด็กถนัดมือซ้าย 1 คน เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ จึงออกแบบให้เหมาะสำหรับคนถนัดขวา บางทีเป็นเรื่องที่คนถนัดมือขวาไม่เคยนึกถึง เช่น เก้าอี้ที่มีที่รองเขียนในตัว ( เป็นเก้าอี้ที่เอาไว้ใช้ในห้องสอบ หรือห้องประชุม)

จะให้ลูกใช้โทรศัพท์มือถือ..อายุเท่าไรดี

          อะตอมเป็นเด็กหญิง อายุ 11 ปี ต้องการมีโทรศัพท์มือถือของตัวเอง จึงเรียกร้องให้คุณพ่อคุณแม่ซื้อให้เสียที เพราะพ่อแม่ผัดผ่อนมาหลายปีแล้ว อะตอมอ้างว่าเพื่อนๆ ที่โรงเรียนเขามีกันเกือบหมดแล้ว แม้ว่าคุณครูจะห้าม ไม่ให้ใช้ที่โรงเรียนก็ตาม แต่เพื่อนนักเรียนหลายคนก็แอบใช้แชทกันในห้องและใช้หลังเลิกเรียน อะตอมยังอ้างเหตุผลอีกว่าโทรศัพท์มือถือจะช่วยให้พ่อแม่นัดหมายกับอะตอมได้ง่ายขึ้นในเวลาเลิกเรียนตอนเย็น และพ่อแม่ขับรถส่วนตัวมารับกลับบ้าน เนื่องจากโรงเรียนไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้ามาจอดรถในโรงเรียน

ผลกระทบของการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ 4 สไตล์

     นักจิตวิทยาพัฒนาการมีความสนใจมานานแล้วครับว่าพ่อแม่มีผลต่อพัฒนาการของลูกอย่างไร อย่างไรก็ตามการค้นหาความสัมพันธ์ในแง่เหตุและผลระหว่างการกระทำของพ่อแม่และพฤติกรรมของเด็กนั้นค่อนข้างยาก ดังที่เราก็พบเห็นกันได้บ่อยๆ นะครับว่าเด็กบางคนถูกเลี้ยงดูภายใต้สภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน แต่พอเติบโตขึ้นกลับมีบุคลิกภาพที่คล้ายคลึงกัน ในทางตรงกันข้าม เด็กบางคนที่ถูกเลี้ยงดูในบ้านเดียวกัน สภาพแวดล้อมใกล้เคียงกัน กลับเติบโตขึ้นมา มีบุคลิกภาพแตกต่างกันมาก สิ่งเหล่านี้ท้าทายนักวิจัยให้ค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเลี้ยงดูและผลกระทบที่มีต่อเด็ก  ระหว่างปี ค.ศ. 1960 นักจิตวิทยา ไดอานา บอมไรน์ ได้ทำการศึกษาเด็กวัยอนุบาลจำนวน