การค้นหาและการคัดเลือกเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
จากการศึกษาทางด้านสมอง สติปัญญา บุคลิกภาพของเด็กที่มีความสามารถพิเศษ ทำให้เราทราบว่ารูปลักษณ์ของเด็กที่มีความสามารถพิเศษนั้นค่อนข้างแตกต่าง หลากหลาย เด็กบางคนมีความสามารถเหนือระดับไม่มากเท่าไร แต่บางคนก็มีความแตกต่างจากเด็กปกติอย่างเทียบกันไม่ได้ กรณีเช่นนี้พบไม่บ่อยนัก บางคนเก่งหลายอย่าง บางคนเก่งเพียงอย่างเดียว เด็กบางคนมีความสามารถโดดเด่น แต่ไม่ใฝ่ใจที่จะพัฒนาความสามารถของตนเอง แต่ก็มีเด็กที่มีความสามารถโดดเด่น แต่ไม่ใฝ่ใจที่จะพัฒนาความสามารถของตนเอง แต่ก็มีเด็กที่มีความสามารถเป็นที่ประจักษ์และฝักใฝ่ที่จะฝึกฝนตนเองอย่างเต็มที่ เด็กบางคนก็สามารถรับและย่อยข้อมูลได้รวดเร็ว แต่บางคนก็นำข้อมูลไปใช้ในทางสร้างสรรค์แปลกใหม่อย่างที่ไม่คาดคิด เด็กบางคนก็เป็นเพียงผู้ใช้ข้อมูลแต่เพียงอย่างเดียว ในขณะที่เพื่อนบางคนอาจเป็นผู้เสาะหาและผลิตข้อมูล (Passow,